Study abroad Q&A: Canada

Cập nhật: 11-04-2020 09:14:28 | Tin tức | Lượt xem: 2051

Hỏi đáp về Study Permit và Tư cách lưu trú tại Canada, đặc biệt trong thời điểm dịch COVID-19.

Chuyên mục Q&A: Hỏi đáp toàn tập về Study Permit và Tư cách lưu trú tại Canada!

***Đặc biệt trong thời điểm Covid! 

Dịch bệnh COVID kéo dài làm ảnh hưởng đến mọi mặt trong đời sống trên toàn Thế giới. Đối với Du học sinh thì đây là càng là vấn đề đáng lo ngại, ảnh hưởng đến tiến trình đi du học của các bạn. 

Canada là một đất nước ngày càng phổ biến trong cộng đồng du học sinh Quốc tế trong vài năm gần đây, bởi Quốc gia này là một nước phát triển có hệ thống giáo dục tiên tiến, chất lượng, hiện đại; ổn định về kinh tế, chính trị. Bên cạnh đó các chính sách mở cho Du học sinh Quốc tế cũng rất thân thiện, mở ra nhiều cơ hội việc làm, phát triển nghề nghiệp và định cư.

Vậy trước diễn biến căng thẳng của dịch bệnh COVID-19 kéo dài như hiện nay, các vấn đề liên quan đến hồ sơ du học, Visa, gián đoạn học tập, làm thêm... bị ảnh hưởng như thế nào? Hãy cùng PEC tìm hiểu về Study Permit và Tư cách lưu trú tại Canada nhé!

1. Tư cách lưu trú của Du học sinh Quốc tế tại Canada là gì?
Tư cách lưu trú Hợp pháp của Du học sinh quốc tế tại Canada là quyền lưu trú hợp pháp tại Canada để thực hiện việc học tập. Giấy phép học tập (Study Permit) là văn bản xác nhận tư cách lưu trú hợp pháp. Vì vậy Study Permit là văn bản rất quan trọng với Du học sinh  quốc tế tại Canada và Study Permit thông thường sẽ có thời hạn đến hết khóa học, cộng thêm 3 tháng.

2. Thị thực (Visa) có cần thiết tại Canada?
Thị thực (Visa) là giấy thông hành cho phép 1 người ngoại quốc (không phải Công dân hay Thường trú nhân Canada) có thể được bay đến và nhập cảnh vào Canada (kể cả đường bộ, đường hàng không hay đường biển). Như vậy, visa có ý nghĩa như vé vào cổng. Visa cũng có thời hạn.

3. Có vấn đề gì nếu hết hạn Study Permit (SP) khi đang ở trong Canada?

Sinh viên không nên để hết hạn Study Permit khi đang ở Canada bởi như đã nói Study Permit là văn bản chứng thực quyền lưu trú hợp pháp của Du học sinh tại Canada. Nếu như Study Permit hết hạn tức là Du học sinh đã hết quyền cư trú hợp pháp để học tập tại Canada.  Du học sinh phải ngay lập tức ngưng việc học.

4. Có vấn đề gì nếu visa hết hạn khi đang ở trong Canada?
Trường hợp Visa có hết hạn trong lúc ở Canada cũng không ảnh hưởng đến Tư cách lưu trú của Du học sinh tại Canada, nếu như bạn không cần ra khỏi Canada và có ý định quay lại sau đó. Tuy nhiên, lời khuyên bạn nên để mắt tới thời hạn của Visa vì việc gia hạn cũng sẽ mất thời gian.

5. Có thể gia hạn Study Permit và Visa ở trong Canada không?
Hoàn toàn có thể. Luật Di trú của Canada cho phép 1 người nước ngoài có Tư cách lưu trú hợp pháp được quyền gia hạn, chuyển đổi Tư cách ngay tại Canada mà không cần phải rời khỏi nước. Du học sinh được khuyên nên thực hiện việc gia hạn Study Permit 90 ngày trước thời điểm hết hạn. Tương tư, Visa có thể được gia hạn tại Canada. Lưu ý, việc gia hạn tại Canada đòi hỏi 1 số điều kiện, nếu bạn chứng minh được ý định hợp pháp và hợp lý và bạn không từng vi phạm các điều luật về Di trú trước đây (như ở quá hạn, lao động bất hợp pháp, gián đoạn việc học, vi phạm pháp luật tại Canada, v.v...).

6. Nếu đã hết hạn Study Permit, Du học sinh có quyền gia hạn và tiếp tục học tại Canada?
Đây là tình huống xấu nhất và hãy đảm bảo đừng để mình rơi vào tình trạng này (hãy gia hạn Study Permit trước khi hết hạn). Trong tình huống Du học sinh ở tại Canada và quá hạn ngày Expiry Date ghi trên Study Permit vẫn có quyền Hồi lưu (Restoration) và Gia hạn (Extension) Tư cách học tập tại Canada nếu hồ sơ xin Hồi lưu Tư cách (Restoration of Status) được trình nộp trong vòng 90 ngày kể từ ngày hết hạn ghi trên Study Permit. Viên chức Di trú sẽ căn cứ vào tình hình thực tế của hồ sơ để quyết định có cho phép gia hạn Study Permit trong trường hợp hết hạn không. Lưu ý: Du học sinh phải ngưng hoàn toàn việc học và làm thêm trong thời gian làm hồ sơ Restoration cho đến khi có kết quả cuối cùng.

7. Nếu gián đoạn việc học thì có ảnh hưởng gì?
Gián đoạn việc học được xem như là hành động không tuân thủ theo điều kiện lưu trú hợp pháp tại Canada như một Du học sinh quốc tế. Việc gián đoạn cần có lý do hợp lý. Hiện nay Luật Di trú Canada quy định, nếu Du học sinh quốc tế ngừng việc học hơn 150 ngày kế từ ngày học cuối cùng sẽ được xem như không tuân thủ điều kiện lưu trú và bắt buộc Du học sinh phải rời khỏi Canada hoặc chuyển đổi Tư cách lưu trú thành Người du lịch (Visitor) dù Study Permit còn thời hạn hay không. Thời hạn 150 ngày áp dụng kể cả thời gian chờ trong lúc chuyển đổi chương trình học, hoãn thời gian nhập học hay trường đóng cửa (Điều kiện 150 ngày này không áp dụng thời điểm dịch bệnh COVID-19). Việc gián đoạn học tập có thể dẫn đến các hệ quả sau:
* Khó khăn trong việc gia hạn Study Permit.
* Ảnh hưởng đến Tư cách lưu trú là 1 Du học sinh quốc tế  (nếu quá 150 ngày).
* Ảnh hưởng đến hồ sơ xin Giấy phép Lao động sau Tốt nghiệp (Post-Graduate Work Permit).

8. Làm thêm quá 20h/tuần hay Lao động bất hợp pháp có ảnh hưởng gì?
Du học sinh, sinh viên quốc tế chỉ được phép làm thêm 20h/tuần nếu học toàn thời gian tại 1 trường Cao đẳng/ Học viện/ Đại học có cấp chứng chỉ nằm trong danh mục Tuyển sinh Quốc tế của Bộ Di trúChương trình học tập phải có độ dài trên 6 tháng và là khóa học chính thức (không phải khóa dự bị để hoàn tất điều kiện học tập vì dụ như ESL, dự bị Thạc sĩ). Nếu làm quá thời gian quy định hay làm việc khi không được cho phép là vi phạm quy định về điều kiện lưu trú hợp pháp, dẫn tới các hệ quả:
* Bị cảnh cáo từ Bộ Di trú.
* Bị đề nghị ngưng việc học và trục xuất khỏi Canada.
* Ảnh hưởng đến hồ sơ gia hạn Study Permit hay hồ sơ xin * Giấy phép Lao động sau Tốt nghiệp (Post-Graduate Work Permit).

9. Điều kiện xin Giấy phép Lao động sau Tốt nghiệp (Post-Grduate Work Permit)?
Du học sinh quốc tế tại Canada sau khi Tốt nghiệp 1 khóa học tại 1 trường Cao đẳng/ Học viện/ Đại học có quyền được nộp hồ sơ xin Giấy phép Lao động (PGWP) nếu thỏa mãn các điều kiện sau:

  • Hoàn thành chương trình học có độ dài ít nhất 8 tháng tại 1 cơ sở đào tạo (Cao đẳng/ Học viện/ Đại học) thỏa điều kiện của Canada: Đa số các trường công lập tại Canada sẽ cho phép SV thỏa điều kiện xin PGWP, các trường tư thục sẽ được quy định nếu SV theo học một số ngành/ bậc đào tạo được phép.
  • Hoàn thành khóa học toàn thời gian và liên tục.
  • Nộp hồ sơ trong vòng 180 ngày sau khi nhận được Xác nhận Tốt nghiệp tại trường (không phải ngày nhận bằng hay làm lễ Tốt nghiệp).
  • Khi nộp hồ sơ PGWP, Đương đơn phải đảm bảo thỏa mãn 1 trong các điều kiện: Đang giữ SP còn hạn; đã từng giữ SP hoặc được học tập tại Canada theo diện miễn SP hợp lệ.
  • Du học sinh phải có Tư cách lưu trú hợp pháp khi nộp hồ sơ xin PGWP.
  • Du học sinh có thể nộp hồ sơ xin PGWP từ ngoài Canada.

10. Nghỉ học vì dịch bệnh COVID-19 có ảnh hưởng đến Study Permit và Tư cách Lưu trú?
Việc không đến trường là do bất khả kháng, ảnh hưởng trên toàn Canada, vì vậy sẽ không ảnh hưởng đến Study Permit hay Tư cách lưu trú. Tuy nhiên, hiện nay các trường vẫn tiếp tục chương trình giảng dạy và thi với phương thức trực tuyến; vì vậy sinh viên cần thực hiện đúng yêu cầu và lịch trình học tập để được xem là hoàn thành yêu cầu học tập, thỏa mãn điều kiện lưu trú hợp pháp của Study Permit. Nếu Study Permit hết hạn, cần phải thực hiện gia hạn để có Tư cách lưu trú hợp pháp.

11. Nếu về Việt Nam trong thời kỳ nghỉ học vì dịch bệnh có ảnh hưởng gì?
Việc rời khỏi Canada trong thời điểm này không ảnh hưởng đến các điều kiện lưu trú hợp pháp hay điều kiện cần thỏa mãn để gia hạn Study Permit sau này hay xin Post-Graduate Work Permit (PGWP). Tuy nhiên, việc cần làm là tuân thủ theo lịch trình học tập và hướng dẫn của nhà trường để đảm bảo duy trì nghĩa vụ học tập liên quan được đề cập trong Work Permit. Phải đảm bảo thực hiện đúng nghĩa vụ khi trường yêu cầu học tập trung trở lại.

12. Nếu về Việt Nam trong thời gian này và hết hạn Study Permit hay Visa thì làm sao?
Du học sinh có thể tiến hành gia hạn Study Permit hoặc/và Visa tại Việt Nam. Tuy nhiên, cần phải có sự tính toán cẩn thận về thời gian xử lý hồ sơ vì tại mỗi nơi và mỗi thời điểm, thời gian xử lý hồ sơ sẽ khác nhau. Rất có thể có tình trạng khi trường thông báo học tập trung trở lại nhưng các bạn sinh viên chưa thể nhận được Study Permit hoặc/và Visa mới. Vì vậy nếu Study Permit sẽ hết hạn sớm, Du học sinh nên tranh thủ nộp hồ sơ gia hạn.

13. Thời điểm dịch Covid này, sinh viên có thể quay lại Canada hay Du học sinh nhận được Phê duyệt Học tập tại có được nhập cảnh vào Canada được không?

Hiện nay Chính phủ Canada xem Du học sinh là một trong những diện đặc cách cho phép nhập cảnh. Vì vậy, có thể nhập cảnh vào Canada. Tuy nhiên, cần tuân thủ nghiêm ngặt việc kiểm tra y tế trước khi lên máy bay và hướng dẫn y tế khi nhập cảnh; và đặc biệt cần có kế hoạch chi tiết cho việc tự cách ly 14 ngày sau khi nhập cảnh theo yêu cầu của Chính phủ Canada. Tham khảo yêu cầu y tế của Chính phủ tại đây.

Nguồn tham khảo: Theo Cố vấn Di trú Canada 

Để được tư vấn cũng như cập nhật các thông tin Du học mới nhất, bạn hãy liên lạc PEC ngay nhé!

​Đến với Du học PEC, với đội ngũ chuyên viên tư vấn du học chuyên nghiệp, năng động, hệ thống các trường đối tác uy tín, PEC là cầu nối vững chắc giữa nhà trường, phụ huynh và các em học sinh, sinh viên trong suốt quá trình học tập tại nước ngoài. Bạn sẽ hoàn toàn yên tâm với các dịch vụ của PEC:

  • Tư vấn, định hướng du học: lựa chọn quốc gia, tỉnh bang, lựa chọn trường, lựa chọn ngành học nhằm đáp ứng nhu cầu, khả năng, nguyện vọng của học sinh & quý phụ huynh. (Canada, Úc, Anh, Mỹ, New Zealand, Hà Lan, Tây Ban Nha, Singapore, Philippines…)

  • Hỗ trợ tìm học bổng & chuẩn bị hồ sơ xin học bổng (CV, Personal Statement, Study plan, Reference Letter…)

  • Hướng dẫn chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, thủ tục từ xin thư mời nhập học với trường đến hoàn tất thủ tục xin Visa với Đại sứ quán.

  • Luyện phỏng vấn với trường và phỏng vấn xin Visa với Đại Sứ Quán.

  • Hỗ trợ đặt vé máy bay cho học sinh & phụ huynh có nhu cầu. Hỗ trợ sắp xếp chỗ ăn ở (ký túc xá, homestay…) theo nhu cầu của du học sinh và gia đình.

  • Tiến hành các thủ tục giám hộ/ bảo hiểm ở nước ngoài cho du học sinh.

  • Cập nhật thông tin mới nhất về chính sách nhà trường & chính sách Visa từ các Đại sứ quán

  • Hỗ trợ & hoàn thiện hồ sơ xin Visa du lịch & thăm thân cho phụ huynh và khách hàng có nhu cầu

  • Tổ chức các sự kiện: hội thảo, tọa đàm, chia sẻ kinh nghiệm, phỏng vấn học bổng, định hướng trước khi bay…

CHÍNH SÁCH ƯU ĐÃI DUY NHẤT TẠI DU HỌC PEC

  • Được hỗ trợ lên lộ trình toàn diện từ IELTS đến du học.
  • Tặng khóa bổ trợ  IELTS 5 triệu đồng.
  • Tặng 3 lần thi thử IELTS tại PEC.
  • Tặng cuốn bí quyết cẩm nang IELTS do PEC biên soạn.
  • Tham gia thi thử IELTS miễn phí hàng tháng với hội đồng Úc IDP
  • Hướng dẫn viết bài luận xin học bổng, luyện phỏng vấn Visa
  • Miễn phí dịch vụ đối với một số chương trình du học.​

Đến với Trung tâm Ngoại ngữ và Tư vấn du học PEC, các quý bậc phụ huynh và các em học sinh, sinh viên sẽ nhận được sự trợ giúp nhiệt tình, tư vấn tận tâm, chuyên nghiệp từ các chuyên gia tư vấn du học.

 Tỷ lệ visa thành công cao!

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ Trung tâm Ngoại ngữ và Tư vấn du học PEC:

Địa chỉ: Số 45 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng.

ĐT: 0225.3640.690

Hotline: 0869.899.368

Email: duhoc@pec-edu.vn

 
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐÀO TẠO - PHÁT TRIỂN THỜI ĐẠI
  • Địa chỉ: 41 - 45 Lạch Tray, Hải Phòng
  • Tel: 077.871.8888
  • Email: dangky.pec@gmail.com
  • Website: https://pec-edu.vn
Tuyển dụng
Tư vấn
du học PEC
  • ĐC: 45 Lạch Tray, Ngô Quyền, Hải Phòng
  • ĐT: 0225.3.640.690
  • Hotline: 0869.899.368
Cơ sở

Cơ sở 1: 41-45 Lạch Tray, Hải Phòng

Hotline: 077.871.8888

Cơ sở 2: 299 Đà Nẵng, Vạn Mỹ - Hải Phòng

Hotline: 0931.595.589

Cơ sở 3: 149 Tô Hiệu, Lê Chân, Hải Phòng

Hotline: 0966.776.288

Cơ sở 4: BH 04-22, Manhattan 11, Vinhomes Imperia

Hotline: 0934.277.869